BITRA IMPORT EXPORT AND TRADING PRODUCTION COMPANY LIMITED

 flag of vietnam       

VÕNG NGÔ ĐỒNG - ĐẶC SẢN CỦ LAO CHÀM ( HỘI AN - QUẢNG NAM ).

VÕNG NGÔ ĐỒNG - ĐẶC SẢN CÙ LAO CHÀM ( HỘI AN - QUẢNG NAM) -  MANG ĐẬM VỊ TÌNH NGƯỜI CON XỨ BIỂN.

Người nghệ nhân tỉ mỉ đan từng mối võng ngô đồng - một trong những đặc sản đang dần mai một ở Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam)

Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) - miền đất của cây ngô đồng đỏ

Cù Lao Chàm (Hội An -Quảng Nam) bảo tồn gần như nguyên vẹn hệ sinh thái biển trong đó có gần 950 loài thuỷ sinh, cá và nhiều loài san hô quý hiếm. Vào ngày 26 tháng 5 năm 2009, nơi đây được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây ngô đồng mọc dọc vách đá ven biển khi đến với xứ Cù Lao Chàm vào độ tháng 7 tháng 8. Cây ngô đồng ở Cù Lao Chàm khác với cây ngô đồng ở kinh thành Huế có hoa màu tím hồng chúng ta thường thấy. Đây là loại cây thân gỗ thuộc họ Trôm, có lá hình giọt nước như lá cây bồ đề. Do mọc ở vùng khí hậu hanh khô đầy nắng và gió biển cộng với đất đá khô cằn nên thân cây thường cao tầm 7m đến 10m, nhánh cây rộng khẳng khiu nhưng hoa nở phủ đầy cành. Người dân Cù Lao Chàm, Quảng Nam gọi đây là cây ngô đồng đỏ vì có màu hoa đỏ nghệ độc đáo để phân biệt với cây ngô đồng trong Kinh thành Huế.

Hình ảnh cây ngô đồng vào mùa hoa nở đỏ rực cả một vùng biển Cù Lao

Từ cây ngô đồng đến võng cây ngô đồng

Người dân Cù Lao Chàm thường ví von người dân của họ như cây ngô đồng. Thân cây cứng cõi dẻo dai trước gió biển như những người dân kiên cường ngày đêm ra biển đánh cá. Hoa ngô đồng mỗi khi đến mùa nở rộ đỏ rực cả một Cù Lao như sự trẻ trung, xinh đẹp và khỏe khoắn của những cô gái vùng biển ngày ngày ngồi bên hiên chăm chỉ đan từng chiếc võng ngô đồng. 

Từ khi còn là những thiếu nữ, những cô gái vùng Cù Lao đã biết cách lên rừng đốn cây ngô đồng đem về làm võng. Những chiếc võng ngô đồng đã rất đỗi quen thuộc trong từng câu ru giọng hát ở đây, ngồi “đan võng ngô đồng, ngóng chồng đi biển”.

Ngày nay nghề đan võng ngô đồng không còn phổ biến như ngày xưa, còn rất ít nghệ nhân vẫn tiếp tục giữ nghề đan võng ở xứ Cù Lao Chàm trong đó có Bà Nguyễn Thị Quy ( 80 tuổi, thôn Bãi Ông) vẫn ngày ngày miệt mài bên chiếc võng ngô đồng.

Bà Quy - một trong những số ít nghệ nhân ở vùng Cù Lao Chàm này còn gìn giữ nghề đan võng ngô đồng

Bà Quy cho hay, không phải ai cũng đang được võng ngô đồng, cần phải có sự tỉ mỉ và kiên trì mới cho ra sản phẩm. Như bà kể, mỗi sản phẩm võng ngô đồng không chỉ có giá trị về mặt hình thức mà nó còn chứa đựng những giá trị quý báu của một thế hệ. Có một thời gian nghề đan võng ngô đồng trở nên phát triển và thu hút nhiều gia đình trong Cù Lao, tuy nhiên vì sự thay đổi nhu cầu sử dụng và sự phát triển của những chiếc võng hiện đại mà võng ngô đồng dần dần chìm vào ký ức của người dân.

Đan võng ngô đồng cũng giống như nấu ăn “nguyên liệu có ngon, thì món ăn mới hấp dẫn”

Việc lựa chọn cây ngô đồng để đan võng cũng không phải dễ, chỉ người lành nghề nhìn vào mới biết cây nào dùng được, cây nào không. Đan võng ngô đồng cũng giống như nấu ăn “nguyên liệu có ngon, thì món ăn mới hấp dẫn”. Phải chặt cây con từ một đến hai năm tuổi, to bằng cầm tay, vỏ cây phải còn non và dẻo. Cây quá già thì không được chặt về được vì võ sẽ bị mục khi ngâm nước. Để đủ nguyên liệu cho một cái võng đòi hỏi người nghệ nhân phải lặn lội tìm kiếm nhiều nơi mới có đủ, đôi khi phải tìm từ sườn núi phía tây qua sườn núi phía đông để kiếm. Công đoạn sơ chế cũng rất kỳ công tưởng chừng phải để người đàn ông làm nhưng tất cả đều chính tay những người phụ nữ làm từ lột vỏ đến ngâm nước và vớt phơi khô. Phơi khô cho tơi sợi là có thể đem vào đan được, dưới cái nắng hanh và khô của vùng biển này, vỏ cây ngô đồng rất nhanh ráo. Mỗi chiếc võng dưới bàn tay của những bà những cô nghệ nhân cũng phải mất đến 2, 3 tháng mới hoàn thành, đan xong chiếc võng thì chồng đi biển cũng về.

Nghĩa tình của người phụ nữ Cù Lao Chàm trong từng chiếc võng ngô đồng

Mỗi một chiếc võng ngô đồng hoàn thành là cả một quá trình đan, các bà các chị phải khéo léo trong từng mắc đan, đảm bảo sao các ô võng cân đối hoài hoà. Chính cái tình, cái nghĩa, từng giọt mồ hôi và nước mắt của người dân vùng biển Cù Lao Chàm đã làm nên chiếc võng ngô đồng mang đậm xứ Cù Lao. Làm thế nào khi mà đến tận bây giờ dù đã có nhiều tiện nghi hơn từ võng hiện đại nhưng những người phụ nữ nơi đây vẫn chọn tiếp tục gìn giữ nghề đan võng cây ngô đồng. Đó chẳng phải là họ đang gìn giữ chính bản sắc đẹp đẽ mà những người bà của họ từ thời xưa đã tạo dựng cho đến bây giờ. 

Những thứ mới có thể đẹp và tiện lợi hơn trước nhưng đối với người dân vùng Cù Lao Chàm, hình ảnh người phụ nữ ngồi trước hiên nhà trên tay đan võng ngô đồng vẫn là hình ảnh đẹp nhất. Vẻ đẹp của họ như loài hoa ngô đồng đỏ tháng 7 tháng 8, rực rỡ và tỏa sáng dưới cái nắng biển Cù Lao Chàm.

Nguồn: BYTRA

 


Chúng tôi, CTY TNHH SX – TM & XNK BITRA tự hào là đơn vị chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm Võng và các mặt hàng Trang Trí Nội Thất với chất lượng vượt trội và giá cả cạnh tranh nhất hiện nay. Tất cả sản phẩm tại BYTRA luôn ưu tiên an toàn, chất lượng và tính thẩm mỹ đặt lên hàng đầu. Hiện nay sản phẩm của chúng tôi đã được phân phối rộng rãi đã có mặt tại các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,…


Hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu những chiếc VÕNG ưng ý nhất nào!

1. Website: http://bitraexport.com.vn/

2. Fanpage: https://www.facebook.com/BITRAIMEXTRADINGCOLTD

Hoặc đến ngay hệ thống các trung tâm mua sắm AEON trên toàn quốc để được tư vấn và trực tiếp sử dụng sản phẩm nhé (Khu vực nội thất Home Fashion).

CTY TNHH SX - TM & XNK BITRA

Địa chỉ : 51/7 Đường THống Nhất, Phường 11, Quận Gò Vấp, TPHCM, VN

Hotline : 079 458 4747 - Email : [email protected]

Mã số thuế : 0314397099

Ngày đăng ký giấy phép : 11/5/2017

 

logoSaleNoti

 

Facebook Fanpage

   119032006 331912358159467 6213264364504390994 n             hinh            118120326 320836489267054 1324620884197006095 n

zalo-icon

 
 

079 458 4747